วันพุธที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

วิธีแก้ปัญหา USB ไม่ทำงาน ต้องเปลี่ยนพอร์ตต่อเมาส์คีย์บอร์ดทุกครั้ง

          สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีแก้ปัญหา USB ไม่ทำงาน ต้องเปลี่ยนพอร์ตต่อเมาส์คีย์บอร์ดทุกครั้ง เคยเป็นไหมครับบางครั้งเรากำลังใช้งานเมาส์อยู่ดีๆ เมาส์ก็ใช้งานไม่ได้ซะงั้น ทั้งๆที่เมาส์ไม่ได้เสียอะไรเลย นั่นก็เพราะเจ้า UBS นี่แหละครับที่มันไม่ทำงานจะเนื่องด้วยเหตุใดลองอ่านบทความต่อไปนี้ดูครับ 

          ปัญหาจากการใช้งานอุปกรณ์ USB ที่เมื่อต่อพ่วงใช้งานไปแล้ว มีการรีสตาร์ท ไม่สามารถใช้พอร์ตเดิมต่อได้ แต่ต้องเปลี่ยนไปใช้พอร์ตอื่นๆ มักจะพบกับการใช้ระบบปฏิบัติการรุ่นเก่าหรือเกิดจากไดรเวอร์ของอุปกรณ์หรือเมนบอร์ดที่ไม่สมบูรณ์ ซึ่งทำให้การสลับสับเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ไม่เป็นไปตามปกติ

Buffalo MiniStation External Harddisk USB 3.0 Review 012
          การแก้ไขต้องไปจัดการตั้งแต่ตัวระบบปฏิบัติการ รวมถึงการอัพเดตซอฟต์แวร์และการตรวจสอบไฟล์ระบบให้สามารถทำงานได้ตามปกติ โดยอาจจะเริ่มจากการตรวจเช็คซอฟต์แวร์เสียก่อน

HiddenDevice_3

          หากเป็นระบบปฏิบัติการตัวเก่า อาจจะต้องตรวจเช็คการอัพเดตให้ครบถ้วน ด้วยการเชื่อมต่อและอัพเดต เพื่อส่วนหนึ่งจะเป็นการแก้ไขอาการผิดปกติหรือช่องโหว่ ซึ่งเป็นทางหนึ่งที่จะช่วยได้มากทีเดียว

USB_Problem_1

          เริ่มต้นด้วยการเข้าไปทื่ Device Manager จากนั้นตรวจสอบไดรเวอร์ของ USB Controllers แล้วดูว่ามีเครื่องหมาย ที่แจ้งถึงความผิดปกติเกิดขึ้นหรือไม่ หากมีให้ติดไดรเวอร์ที่มากับตัวโน๊ตบุ๊คหรือเมนบอร์ดให้เรียบร้อย แต่เพื่อความมั่นใจ ให้ดาวน์โหลดไดรเวอร์ตัวล่าสุดมาติดตั้ง

UpdateDriver_3

          ลองดูซอฟต์แวร์ไดรเวอร์ของตัวอุปกรณ์ แม้ว่า USB จะเป็นอุปกรณ์พร้อมใช้ แต่ในบางครั้งต้องการไดรเวอร์ที่ถูกพัฒนาและปรับให้สามารถทำงานร่วมกับระบบได้อย่างเหมาะสม จึงอาจจะต้องดาวน์โหลดไดรเวอร์จากผู้ผลิตอุปกรณ์นั้นๆ มาติดตั้งให้เรียบร้อย จากนั้นจึงลองใช้งานดูอีกครั้ง

Buffalo MiniStation External Harddisk USB 3.0 Review 010

          อีกสิ่งหนึ่งที่ควรจะต้องพิจารณาก็คือ พฤติกรรมการใช้งานของเราเอง ซึ่งบางครั้งการถอดและใส่อุปกรณ์อย่างรวดเร็วหรือการสลับเปลี่ยนแบบซ้ำๆ บ่อยๆ อาจส่งผลต่อการทำงานของพอร์ตหรือทำให้พอร์ตหยุดทำงานได้เช่นกัน ก็อาจจะต้องระวังในการใช้งานด้วย

          แต่ในบางกรณีอย่างเช่นอาการ Selective Suspend หรือระบบปิดการทำงานพอร์ต เพื่อรักษาพลังงาน อาจจะต้องแก้ไขด้วยการปรับรีจิสทรี  HKEY_LOCAL_MACHINE\System\CurrentControlSet\Services\USB จากนั้นให้ดับเบิลคลิกที่ DisableSelectiveSuspend แล้วเลือก Modify ให้เป็น 1 แล้วรีสตาร์ทใหม่อีกครั้ง

          เพียงแค่นี้ปัญหา USB ไม่ทำงาน ก็หมดไปแล้วละครับ เจอกันครั้งหน้าครับรอติดตามชมด้วยนะครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น