วันเสาร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

จัดเรียงไฟล์เพิ่มความเร็วให้เครื่องด้วย Defragment and Optimize Windows 8

จัดการเรียงไฟล์ใน Harddisk ด้วย Optimize Drives Windows 8 เพื่อเพิ่มความเร็วให้เครื่อง

การจัดเรียงไฟล์หรือที่หลายๆ คนเรียกว่า Defragment ซึ่งหลายคนรู้จักดี แต่ก็ยังมีเพื่อนๆหลายคนที่ยังไม่รู้จักว่ามันคืออะไรและใช้งานอย่างไร ใช้งานแล้วได้ผลเป็นอย่างไร วันนี้ผมจะมาสอน วิธีการ Optimize Drive หรือ เราจะเรียกว่า Defragment  อย่าพึ่งงงกันครับ ข้อดีของการทำ defragment คือมันจะช่วยไปจัดเรียงไฟล์ทั้งหมดที่อยู่ใน hard disk ให้เป็นระเบียบ ยกตัวอย่างเช่น การจัดหนังสือในห้องสมุด ถ้าไม่มีการจัดหมวดหมู่ หรือจัดให้เป็นที่เป็นทางเวลาค้นหาหนังสือก็จะหาลำบากกว่าจะเจอหนังสือที่ต้องการจะใช้เวลานานมาก hard disk ของเราก็เหมือนกันครับจะมีการเก็บข้อมูลลงไปเรื่อยๆ แต่จะเก็บไม่เป็นที่เป็นทาง ดังนั้นเราต้องใช้ตัวช่วยในการจัดเรียงข้อมูลใน hard disk เพื่อให้ข้อมูลเป็นระเบียบ และง่ายต่อการเรียกใช้งานจาก OS (OS ก็ยกตัวอย่างเช่น windows Linux ) ที่นี้ก็รู้เหตุผลแล้วใช่ไหมครับว่าทำไมเราต้องทำการ defragment ข้อมูล เราก็เริ่มกันเลยดีกว่าครับ

1. ให้เราอยู่ในหน้า Modern UI ของ Windows 8 

2. จากนั้นพิมพ์บน Keyword ได้เลย คำว่า "defragment" และทำการเลือก Settings จากนั้นเราก็จะเห็นเมนู Defragment and Optimize your drive ให้เรากดไปครับ



3. จากนั้นในหน้านี้จะพบกับ drive ทั้งหมดที่เรามีทั้งหมดใน Computer ของเรา



โดยให้เราทำการเลือก Drive ที่ต้องการ Defragment โดยกดไฮไลท์ให้เป็นสีน้ำเงิน จากนั้นกด Optimize เลยครับ > จากนั้นก็รอคอมพิวเตอร์ทำการ Defragment ครับ รอจนกว่าจะเสร็จ ให้ครบ 100% ครับ



คอมพิวเตอร์ของเราก็จะเร็วขึ้นแต่ไม่มาก แต่ก็ถือว่าเร็วขึ้นในระดับหนึ่ง เพราะเป็นเพียงการจัดเรียงข้อมูลให้ OS เรียกใช้ข้อมูลได้ง่ายขึ้น ผมแนะนำให้ทำเดือนละ 1 ครั้งเลยครับ (ทำทุก drive) ครั้งต่อไปผมจะมาแนะนำเทคนิคใหม่ๆ อีกนะครับ

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ขอบคุณคับ

แสดงความคิดเห็น