วันพฤหัสบดีที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2557

พบกับประสบการณ์ใหม่ๆ ใน Windows 8 แล้วคุณจะติดใจในความอัจฉริยะของมัน

                สวัสดีครับเพื่อนๆ พอดีวันนี้ผมได้ติดตั้งระบบปฏิบัติการตัวใหม่ซึ่งก็คือ Windows 8 ซึ่งยังไม่ได้เชื่อมต่อเข้ากับบัญชีของ Hotmail (ผมจะมาสอนการเชื่อมต่ออีกทีนะครับ)ผมจึงมาเขียนบทความให้แนะนำ windows8 เบื้องต้นให้เพื่อนๆ ได้อ่าน และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ บน windows 8 และอีกหลากหลายความสามารถที่ Windows เวอร์ชั่นเก่าๆไม่มี เรามาเริ่มต้นที่แนะนำสิ่งใหม่ๆ ก่อนเลยดีกว่า

                เริ่มต้นกับหน้าแรกหรือที่เรียกง่ายๆว่า Start โดยปกติเราจะชินกับ Start แบบเก่าๆ ของวินโดว์แต่พอมาเจอ start แบบใหม่นี้หลายคนอาจจะชอบ หรือ ไม่ชอบ สำหรับผมๆ ชอบนะผมว่ามันดูทันสมัยและใช้งานง่ายกว่าเดิมดูปุ๊ปก็รู้เลยว่าปุ่มนี้ใช้ทำอะไร แต่สำหรับคนที่ไม่ชอบผมว่าคุณน่าจะลองเปิดใจแล้วลองใช้เวลาสักพักกับมันดู แล้วจะทำให้รู้ว่ามันน่าหลงไหลมากสำหรับเจ้าเมนู start ตัวใหม่นี้ ว่าแล้วเราก็มาดูหน้าตาของมันเลยดีกว่าครับว่าอะไรเป็นอะไร

เมนู Start ของ windows 8

                จากรูปนะครับ อันนี้คือหน้าตาของ Windows 8 ที่ผมพึ่งติดตั้งเสร็จไป โดยจะสังเกตว่ามี application ติดตั้งให้เราได้ใช้งานอยู่แล้วผมจะแนะนำ app แต่ละตัวว่าเอาไว้ทำอะไร และใช้งานอย่างไร ซึ่ง app แต่ละอย่างผมว่ามีประโยชน์อย่างมากเลยแหละครับ



 
  • บนซ้ายที่เป็นรูปจดหมาย คือแอพที่ชื่อ จดหมาย (Mail) ใช้สำหรับรับส่ง E-mail (hotmail) เราต้องทำการเชื่อมต่อบัญชีของ Hotmail ก่อนนะครับถ้าไม่เชื่อมต่อจะไม่สามารถใช้งานแอพนี้ได้




  •  ถัดลงมาที่เป็นรูปคนสองคนเรียงต่อกัน คือแอพที่ชื่อ การเชื่อมต่อบุคคล (People) ในแอพนี้จะแสดงรายชื่อทั้งหมดของเพื่อนที่บัญชี Hotmail เรามีครับ และแอพที่มีความพิเศษที่ว่าสามารถเชื่อมต่อเข้ากับบัญชี Skype และ twitter ได้ด้วย


  • ต่อมาคือ แอพที่ชื่อ ข้อความ (Messaging) โดยแอพนี้มีความสามารถคือสามารถเชื่อมต่อไปยังบัญชี facebook ของเราได้ ถึงแม้เราไม่ได้เข้าเว็บไซต์เฟสบุ๊คเราก็สามารถแชทคุยกับเพื่อนๆ ใน facebook ผ่านแอพตัวนี้ได้


  • และแอพต่อไปนี้เป็นแอพที่ขาดไม่ได้เลยอันนี้ก็คือ Desktop เมื่อเราเรียกใช้แอพนี้มันจะพาไปยังหน้าจอปกติที่เราคุ้นเคยในวินโดว์เวอร์ชั่นก่อนๆ


  • ต่อไปเป็นแอพที่ชื่นชอบสำหรับสาวๆ นั่นคือแอพ รูปถ่าย โดยรูปถ่ายทั้งหมดในเครื่องของเราจะถูกเก็บไว้ในแอพนี้เราสามารถเชื่อมต่อกับ Skydrive เพื่อนำรูปถ่ายของเราไปเก็บไว้ที่ Cloud แต่มีข้อแม้ว่าเราจะต้องเชื่อมต่อกับบัญชี Hotmail ก่อนจึงจะสามารถเก็บรูปถ่ายไว้บน cloud ได้


  • แอพต่อไปนี้คือ Windows Store: ศูนย์รวมแอพพลิเคชัน แอพตัวนี้จะเก็บรวบรวมแอพต่างๆ ไว้มากมายให้เราได้เลือกดาวน์โหลดมีทั้ง "ฟรี" และเสียเงิน การจะโหลดได้นั้นจะต้องเชื่อมต่อกับบัญชี Hotmail เสียก่อนจึงจะดาวน์โหลดได้




                 แอพทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ Windows 8 เท่านั้น ซึ่งมีอีกมากให้เราได้เลือกใช้ ในที่นี้ผมขอแนะนำแอพที่เราจะใช้งานบ่อยๆ ก่อน เดี๋ยวครั้งต่อไปผมจะมาแนะนำการใช้งานแอพอื่นๆ อีกนะครับ











0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น