GA card แบบ AGP
AGP ย่อมาจาก Accelerated Graphics
Port พัฒนาโดยIntel โดยอ้างอิงอยู่กับมาตรฐาน PCI 2.1 จึงมีแบนด์วิดท์อยู่ที่66 MHz. จุดประสงค์ของ AGP ก็เพื่อเพิ่มความเร็วในการแสดงผลโดยเฉพาะกับวัตถุ 3
มิติและการทำพื้นผิวที่เรียกว่า textureทำให้การแสดงผลภาพวิดิโอที่ละเอียดและราบรื่นมากขึ้น
สำหรับการพัฒนา AGP โดยอินเทลเริ่มใช้ตั้งแต่ยุคของ
Slot-1 และPentium II ในปัจจุบันก็ยังมีใช้อยู่รวมทั้งบอร์ดของซ็อคเก็ต
7 ที่เรียกว่า Super 7
ก็สนับสนุน AGP ด้วย AGP ยุคแรกเป็น AGPแบบ 1X ต่อมา 2X และที่สูงสุดตอนนี้คือแบบ 4X ทีมีในเมนบอร์ดที่ใช้ชิพเซ็ตรุ่นใหม่ ๆ
การสร้างภาพ 3
มิติจะมีส่วนประกอบที่สำคัญ 2 ส่วนคือ การสร้างวัตถุ3 มิติและการทำพื้นผิว โดยทั่วไปหน้าที่การสร้างวัตถุ
3 มิติจะเป็นหน้าที่ของซีพียูเนื่องจากซีพียูสามารถคำนวณเลขทศนิยมได้จำนวนมาก
ๆ ได้ดีกว่าชิพแสดงผล
ส่วนชิพแสดงผลที่อยู่ในการ์ดวีจีเอจะจัดการทางด้านการทำพื้นผิวและแสงเงาต่าง ๆ
ถ้ายิ่งมีการใช้พื้นผิวขนาดใหญ่ จำนวนบิตสีมาก ๆ แล้วจะต้องมีการโอนถ่ายข้อมุลจำนวนมากมายและต่อเนื่องเช่นเกมส์ประเภท 3 มิติ
การเล่นเกมส์ให้ได้ความเร็วสูง ๆ แอพพลิเคชั่นทางธุรกิจวิศวกรรมโยธา แอนิเมชั่นต่าง ๆ
นี่ก็ต้องการแรมมมาก ๆ นะครับ อย่าคิดว่าเราไม่ได้ทำงานพวกนั้นนะครับก็อาจจะเป็นการเรียนหรือเอามาศึกษาครับโปรแกรมที่ต้องการการประมวลผลที่ต้องการความเร็วนี่หากมีหน่วยความจำมาก ๆ นี่ก็จะช่วยให้ความสามารถทางด้าน 3 มิติดีและเร็วครับ ไม่ต้องมามัวนั่งคอยทรมานอยู่นะครับ เช่น
หากมีงานพรีเซนเตชั่นที่ต้องการให้เห็นสินค้าหรืออุปกรณ์ที่ต้องการเห็นในหลายมุมมองหรือที่ใกล้
ๆ ก็พวกชาร์ตของเอ็กเซลที่แสดงผลแบบแอนิเมชั่นนะครับที่ขนาดใหญ่
ๆ นั้นต้องการหน่วยความจำในการแสดงผลมากทีเดียวครับ
การเพิ่มแรมบนการ์ดแสดงผลนั้นเป็นการแก้ปัญหาที่มีราคาแพงเพราะต้อนทุนในการผลิตแรมที่มีราคาสูง
ถือว่าเป็นการสิ้นเปลือง การ์ดแบบ AGP ออกแบบมาเพื่อเป็นการแก้ปัญหานี้โดยจะมีช่องทางที่สร้างขึ้นมาโดยเฉพาะ
ไม่ขึ้นอยู่กับบัสใด ๆ มีการจัดการเป็นของตนเอง ช่องทางที่สร้างขึ้นนี้จะทำการติดต่อระหว่าง
SystemMemory หรือแรมที่อยู่บนเมนบอร์ดติดต่อกับ Graphic Chip
เพื่อเพิ่มความเร็วในการถ่ายข้อมูลและดึงเอาส่วนที่ว่างของ System Memory มาใช้ในการประมวลผลของTexture ขนาดใหญ่ช่องทางนี้คือ AGP ทำให้ลดการใช้แรมจำนวนมากบนตัวการ์ดการ์ดวีจีเอแบบ AGP คุณสมบัติของการ์ด
AGP คือ DIME หรือ Direct
MemoryExcecute การประมวลผลผ่านหน่วยความจำของระบบหรือแรมโดยตรงเสมือนว่าเป็นหน่วยความจำของตนเอง
ทำให้ไม่จำเป็นต้องมีแรมบนตัวการ์ดแสดงผลที่มากมาย
ความจำหลักนั้นจะส่งผลให้มีการส่งผ่านข้อมูลของการ์ดวีจีเอมีความรวดเร็วขึ้น
การส่งผ่านข้อมูลของหน่วยความจำหลักจะขึ้นกับชนิดของหน่วยความจำดังนี้ครับ
1. แบบ EDO
DRAM.SDRAM จะได้ 528 MB/S
2. แบบ SDRAM PC100 จะได้ 800
MB/S
3. แบบ DRDRAM จะได้ 1.4
GB/S
ดังนั้นการที่จะได้ความเร็วของการส่งผ่านข้อมูลของ
AGP กี่ X นั้นก็ต้องขึ้นกับชนิดของหน่วยความจำหลักด้วยครับ
เช่น คุณใช้เมนบอร์ดที่รองรับ AGP4X แต่ใช้ SDram
ก็ไม่ได้ใช้ความสามารถถึง 4X หรอกครับเพราะแรมมีความไวไม่ถึงครับ
เข้าใจเรื่องกี่ X ของ AGP
เมื่อมีการเรียกใช้ข้อมูลพื้นผิว
ข้อมูลพื้นผิวจะถูกอ่านจากอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลเช่นฮาร์ดดิสก์หรือซีดีรอมเอาไปเก็บไว้ใน System
Memory จากนั้น Graphic Chipจะประมวลผล Texture จาก System
Memory ผ่านทางพอร์ต AGP เมื่อได้ผลลัพธ์แล้วจะส่งมายังบัฟเฟอร์ซึ่งก็คือ Local
Video Memory เพื่อนำมาแปลงเป็นสัญญาณภาพแสดงที่มอนิเตอร์อีกทีหนึ่ง
AGP มีความกว้างของบัสเท่ากับ 32 บิตเหมือนกับ PCI แต่แตกต่างตรงกับที่มันวิ่งที่ความเร็วเท่ากับความเร็วของ FSB ซึ่งต่างกับ PCI ที่วิ่งด้วยความเร็วครึ่งหนึ่งของ FSBหากเป็นบัสความไว 66 MHz. ก็จะปรับค่าสัดส่วน
AGP เป็น 1/1 บนบัสความไว 100
MHz.จะปรับค่าสัดส่วน AGP เป็น
2/3 ส่วนเมนบอร์ดรุ่นใหม่ที่ใช้บัว 133 MHz. ก็จะปรับค่าสัดส่วน AGP เป็น 1/2 ทำให้การโอนถ่ายข้อมูลของ AGP มีมากกว่า PCI
ถึง 2 เท่า นอกจากนั้น AGP ยังสามารถส่งข้อมูลได้ถึง
2 ครั้งต่อ 1
รอบสัญญาณนาฬิกาโดยจะทำการส่งข้อมูลทั้งขอบขาขึ้นและขาลงของสัญญาณนาฬิกา
ทำให้มีการโอนถ่ายข้อมูลมากกว่า PCIถึง 4 เท่าหรือ ประมาณ 528
MB./s และเนื่องจาก AGP เป็นบัสแบบ pipeline
ซึ่งทำให้ชิพวีจีเสามารถประมวลและโอนถ่ายข้อมูลข้อมูลเป็นได้อย่างเต็มที่
อีกทั้ง AGP ยังได้เพิ่มบัสพิเศษอีก 8 เส้นเรียกว่า Sideband
Addressing สำหรับให้ชิพวีจีเอประมวลผลคำสั่งพร้อมกับส่งข้อมูลผ่านทางเมนบัส 32 เส้นได้
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น