วันอังคารที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

Easy Recovery โปรแกรมกู้ข้อมูลที่หายหรือถูกลบกลับคืนมาจากฮาร์ดดิสก์

          หลาย ๆ ครั้ง ที่คุณอาจจะมีการเผลอ ทำการลบไฟล์สำคัญทิ้งไป หรือกรณีที่เกิดการฟอร์แมตฮาร์ดดิสก์ทิ้งแบบไม่ต้องใจ รวมถึงกรณีที่ จู่ ๆ ข้อมูลบนฮาร์ดดิสก์ เกิดการอันธานหายไปเพราะสาเหตุใดก็ตาม ลองมาดูซอฟต์แวร์ตัวหนึ่ง ที่อาจจะช่วยทำการกู้ข้อมูลเหล่านั้น กลับคืนมาให้คุณได้ โปรแกรมที่กำลังจะกล่าวถึงนี้คือ Easy Recovery ครับ นับได้ว่าเป็นโปรแกรมสำหรับการกู้ข้อมูล ที่ทำงานได้ดีในระดับหนึ่ง ที่สักวัน คุณอาจจะจำเป็นต้องพึ่งพาได้ในยามคับขัน
          โดยปกติ เมื่อเราทำการลบไฟล์ หรือมีการทำฟอร์แมตฮาร์ดดิสก์ ส่วนที่เป็นไฟล์จริง ๆ นั้น จะยังไม่ถูกลบทิ้งไป ดังนั้น เมื่อต้องการ กู้ข้อมูลเหล่านี้กลับคืนมา ตัวโปรแกรม
Easy Recovery จะทำงานโดยการ ค้นหาไฟล์ต่าง ๆ ที่ยังค้างอยู่บนพื้นที่ของฮาร์ดดิสก์นี้ และพยายามทำการอ่านกลับขึ้นมาใหม่ ซึ่งจะประสบความสำเร็วมากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับว่า ไฟล์เหล่านั้น ถูกเขียนทับไปแล้วหรือยัง ดังนั้น หากรู้สึกตัวว่ามีการลบไฟล์หรือฟอร์แมตฮาร์ดดิสก์ผิด สิ่งแรกที่ต้องทำคือ พยายามอย่าให้มีการเขียนข้อมูลทับลงไปบน ฮาร์ดดิสก์ตัวนั้นโดยเด็ดขาด นั่นหมายถึงโอกาสที่จะกู้ข้อมูลกลับคืนมาได้ จะมีสูงขึ้น
          ก่อนอื่น ก็ต้องทำการหาดาวน์โหลดตัวโปรแกรม
Easy Recovery ที่ว่านี้มาเก็บไว้ เตรียมใช้งานกันก่อน สามารถหาได้จาก หน้าดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ ครับหลังจากนั้น ให้ทำการ unzip และเตรียมการติดตั้งใช้งาน
          สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ ก่อนใช้งานโปรแกรมนี้คือ ถ้าหากเป็นการกู้ข้อมูลจาก ฮาร์ดดิสก์หรือพาร์ติชั่น ที่ถูกทำการฟอร์แม็ตไปแล้ว ควรที่จะทำการหา ฮาร์ดดิสก์ต่างหากมาอีกตัว เพื่อใช้สำหรับติดตั้ง
Windows และเปิดเครื่อง รวมถึงพื้นที่ว่าง ๆ สำหรับเก็บข้อมูล ที่จะได้มาจากการกู้ไฟล์ไว้ด้วย โดยอาจจะเป็นฮาร์ดดิสก์ตัวเดียวกันที่แบ่งเป็นหลาย ๆ พาร์ติชั่นก็ได้ แต่ถ้าจะให้ดี ขอแนะนำให้ถอดฮาร์ดดิสก์ตัวที่ถูกลบหรือฟอร์แมตนี้ ไปต่อพ่วงกับเครื่องอื่น และลงโปรแกรมที่เครื่องอื่น จะได้ผลดีกว่ากันครับ เช่น สมมติว่าฮาร์ดดิสก์คุณถูกฟอร์แมตไปแล้ว ก็ให้ถอดฮาร์ดดิสก์คุณ ไปต่อพ่วงกับเครื่องของเพื่อน และลงโปรแกรม Easy Recovery ที่เครื่องของเพื่อน เพื่อทำการ กู้ข้อมูลจากฮาร์ดดิสก์ของคุณ โดยไฟล์ที่จะกู้ได้นั้น ก็นำไปเก็บไว้ ในฮาร์ดดิสก์ ของเพื่อนคุณ คงจะพอเข้าใจในจุดนี้นะครับ
          ถัดมาหลังจากที่เตรียมอุปกรณ์กันครบแล้ว เริ่มต้นการติดตั้งตัวโปรแกรม
Easy Recovery ที่เครื่องอื่นได้เลย โดยที่ขั้นตอนการติดตั้ง จะไม่มีอะไรมาก เพียงแค่เรียกไฟล์สำหรับการติดตั้ง และกดที่ปุ่ม Next หรือ Yes เท่านั้น กดไปเรื่อย ๆ จนถึง Finish เป็นอันจบขั้นตอนการติดตั้ง พร้อมที่จะใช้งานครับ


          สรุปผลที่ได้ จากการทดลองใช้โปรแกรมกู้ไฟล์กลับคืนมา
โดยรวมแล้ว ถือได้ว่า เป็นโปรแกรมที่ ควรจะมีติดเครื่องไว้บ้างครับ เพราะว่าสักวัน คุณอาจจะมีความจำเป็น ที่จะต้องงัดเจ้า โปรแกรมนี้ ขึ้นมาใช้บ้างก็ได้ ถึงแม้ว่า อาจจะไม่สามารถทำการกู้ไฟล์ กลับคืนมาได้ทั้งหมด และยังมีปัญหากับชื่อไฟล์ที่เป็น ภาษาไทยอยู่บ้าง ก็ยังดีกว่าข้อมูลหายไปเลยครับ


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น