วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การใช้งานเบื้องต้น Windows 8


หลังจากที่เราทำการติดตั้ง Windows 8 รุ่นทดลอง เรียบร้อยแล้ว ระบบก็จะนำท่านสู่หน้าจอหลัก Windows 8 รูปแบบ Metro UI ซึ่งทาง Microsoft ได้ลงแอปพลิเคชั่นใหม่ ๆ มาให้ทุกท่านได้ลองใช้งานกันแยอะเลยครับ โดยรูปแบบ Metro UI นี้ ท่านสามารถเลือกใช้งานโปรแกรมได้จากหน้าจอหลักเลย โดยไม่ต้อง ไปคลิกที่ Start แล้วเลือกจากชื่อโปรแกรมเหมือนแบบเก่า อีกทั้งยังมี Widget ที่แสดงผลแบบสด ๆ ด้วยครับเช่น โปรแกรมสภาพอากาศ แต่การแสดงผลแบบสด ๆ นี้ท่านต้องเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตน่ะครับ
ด้านล่างนี้เป็นภาพแสดงหน้าจอหลักของ Windows 8 รุ่นทดลองใช้งาน
ภาพหน้าจอหลักรูปแบบ Metro UI
Windows 8 screen
ภาพหน้าจอหลักรูปแบบ Desktop UI
windows 8 screen
ถ้าหากท่านกำลังใช้งานแอปพลิเคชั่นหนึ่งอยู่และท่านต้องการใช้งานแอปพลิเคชั่นสองในเวลาเดียวกันแต่ไม่ต้องการปิดแอปพลิเคชั่นหนึ่ง ก็ทำได้โดยการ คลิกปุ่ม Windows บนคีย์บอร์ดหนึ่งครั้ง หรือ นำเมาส์ไปยังพื้นที่ว่างทางด้านซ้ายของจอแล้วก็กดคลิกเมาส์ซ้ายหนึ่งครั้ง โดยที่แอปพลิเคชั่นหนึ่งยังคงทำงานอยู่ด้านหลัง
windows 8 screen
ในรูปแบบ Metro UI ผู้ใช้สามารถจัดกลุ่มของแอปพลิเคชั่น หรือคลิกเมาส์ขวาเพื่อเรียกแถบการตั้งค่าขึ้นมา
control panel windows 8จากภาพด้านบนเป็นหน้าตาของ Control Panel ในรูปแบบของ Metro UI ซึ่งถ้าหากท่านต้องการใช้งาน Control Panel แบบเก่าที่คุ้นตาก็สามารถใช้งานได้จากรูปแบบ Desktop UI ครับ (ท่านสามารถเปลี่ยนรูปแบบจาก Metro UI เป็น Desktop UI ได้ใน Settings) โดยใน Windows 8 เวอร์ชั่นทดลองนี้ หน้าตาของ Control Panel จะเหมือนกันกับ Windows 7 ครับ แต่จะแตกต่างนิดหน่อยตรงปุ่ม Start และฟังค์ชั่นการใช้งานบางอย่างที่เพิ่มเข้ามา
control panel windows 8แถบ Start ใน Windows 8 เวอร์ชั่นทดลองนี้ เมื่อกดแล้วจะเข้าสู่รูปแบบ Metro UI ทันที โดยในแถบ Start ประกอบไปด้วย
- Search ปุ่มนี้สำหรับค้นหาแอปพลิเคชั่น ข้อความ ไฟล์เอกสารที่อยู่ในเครื่องของเราหรือผ่านเว็บไซค์
- Share   ปุ่มนี้สำหรับแชร์ข้อความ แอปพลิเคชั่น ไปยังเครือข่ายสังคมต่าง ๆ เช่น Facebook, Twistter, Google+ เป็นต้น
- Device  ปุ่มนี้สำหรับดูอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่กำลังเราเชื่อมต่ออยู่
- Settings ปุ่มนี้สำหรับตั้งค่าต่าง ๆ โดยท่านสามารถเปลี่ยนรูปแบบจาก Metro UI เป็น Desktop UI ได้ใน Settings ซึ่งจากภาพด้านล่างจะเห็นว่า Microsoft ได้ออกแบบหน้าตาของ Settings ให้มีขนาดใหญ่เพื่อทำให้การใช้งานกับหน้าจอสัมผัส สะดวกมากขึ้น
settings windows 8ท่านสามารถใช้งานรูปแบบ Metro UI ร่วมกับ รูปแบบ Desktop UI ได้เช่น ท่านต้องการพิมพ์งานหรือใช้งานโปรแกรมโฟโต้ชอป ในรูปแบบ Desktop UI และต้องการใช้งานแอปพลิเคชั่นในรูปแบบ Metro UI ในเวลาเดียวกัน ก็สามารถทำได้โดยการแบ่งหน้าจอ โดยให้เปิดรูปแบบ Desktop UI กับแอปพลิเคชั่นหรือโปรแกรมที่ต้องการ เปิด Metro UI ขึ้นมา จากนั้นนำเมาส์ไปชี้ที่ขอบจอ จะมีหน้าต่างเล็กๆของแอปพลิเคชั่น จาก Metro UI โผล่ขึ้นมา หลังจากนั้นให้ท่านคลิ๊กเมาส์ซ้ายค้างไว้และลากหน้าต่างแอปพลิเคชั่น ดังกล่าวไปยังตำแหน่งที่ต้องการ
screen windows 8
toolbar windows 8จากภาพแสดงกล่องเครื่องมือใน Windows 8 ซึ่งได้เพิ่มเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อการใช้งานที่สะดวกยิ่งขึ้น ส่วนของ Picture Tools จะแสดงปุ่มสำหรับหมุนรูป, รวมภาพเป็นสไลด์ อีกทั้งยังสามารถตั้งเป็น Background ได้ทันที
Picture Password เป็นระบบรักษาความปลอดภัยที่น่าสนใจ โดยท่านสามารถเลือกรูปภาพที่ท่านชื่นชอบ จากนั้นก็ลากนิ้วมือหรือเมาส์เพื่อเป็นเครื่องหมายในการล็อกและปลดล็อก
Picture Password windows 8Picture Password windows 8
ส่วนอีก 2 ฟังค์ชั่นใน Windows 8 ที่น่าสนใจคือ
- Refresh เก็บไฟล์และตั้งค่าในส่วนของผู้ใช้ และรีเซ็ตการตั้งค่าในส่วนของระบบ เช่น ระบบจะเก็บแอปพลิเคชั่นที่ติดตั้งจาก Windows Store ไว้ให้ ส่วนแอปพลิเคชั่นอื่น ๆ ที่ติดตั้งเองจะถูกลบทิ้ง
- Reset เป็นการลบข้อมูลทุก ๆ อย่าง ทำให้ระบบกลับไปเป็นเหมือนกับตอนที่ติดตั้ง Windows เสร็จใหม่ ๆ ซึ่งนี่จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ไม่เก่งคอม โดยไม่ต้องไปเสียเงินลง Windows ใหม่กันแล้ว
นอกจากนั้นยังมีการใช้งานแบบ Windows To Go เป็นการใช้งาน Windows ผ่าน USB ซึ่งสามารถใช้งานได้เหมือนการรัน Windows จากฮาร์ดดิสก์ อัพเดตหรือเซฟไฟล์ได้ เหมือนกันทุกอย่างแต่บูตช้าลง โดยการใช้งานแบบนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับองค์กรที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์น้อย ต้องแบ่งกันใช้
นาฬิกา windows 8
screen windows 8
screen windows 8


เครดิต: http://windows8thailand.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น